วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

สารต้านอนุมูลอิสระกับความงาม

           สารต้านอนุมูลอิสระ (antioxidant) เป็นสารประกอบที่สามารถป้องกันหรือชะลอกระบวนการการสร้างอนุมูลอิสระที่สร้างความเสียหายภายในร่างกาย เช่น การย่อยสลายโปรตีนและไขมันจากอาหาร มลพิษทางอากาศ การสูดดมควันบุหรี่ รังสียูวีจากแสงแดด เป็นต้น ทำให้ร่างกายเราอ่อนแอลง เจ็บป่วยง่าย และอาจทำให้เกิดโรคร้ายแรงเช่นโรคมะเร็งได้ รวมไปถึงปัญหาความงาม เช่น ผิวพรรณหมองคล้ำเสีย ซึ่งเราสามารถลดอัตราการเกิดอนุมูลอิสระได้ด้วยการรับสารที่มส่วนช่วยต้านอนุมูลอิสระจากสารอาหารประเภทต่างๆ ซึ่งมีหลายชนิด แต่ในที่นี้จะแนะนำสารที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ 3 ชนิด ซึ่งล้วนเป็นสารที่ช่วยแก้ปัญหาด้านความงามที่เชื่อว่าทุกคนต้องคุ้นหูอย่างแน่นอน
           วิตามินซี เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ทำงานร่วมกับวิตามินอีที่ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน (Collagen)ในชั้นผิว ทำให้ชั้นผิวได้รับการซ่อมแซมและบำรุงอย่างเต็มที่ ทำให้ผิวพรรณกระชับ เต่งตึง ลดเลือนริ้วรอย ผิวหยาบกร้าน ผิวพรรณดูขาวสดใสอย่างเป็นธรรมชาติ
           กลูต้าไธโอน เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ร่างกายสามารถผลิตขึ้นได้เอง แต่ในปัจจุบันมีการใช้กลูต้าโอนแบบรับประทานและกลูต้าไธโอนแบบฉีด เข้ามามีบทบาทในการทำให้ผิวขาวอย่างรวดเร็ว เพราะมีหน้าที่ยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนสที่เป็นเหมือน “วัตถุดิบ” ในการผลิตเมลามินชนิดที่ทำให้ผิวคล้ำขึ้น
           โคเอนไซม์คิวเท็น เป็นสารอีกหนึ่งชนิดที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระที่มีบทบาทสำคัญในการเกิดกระบวนการเผาผลาญพลังงาน(metabolism) ของกล้ามเนื้อ สารชนิดนี้จึงสารที่จำเป็นต่อร่างกายมากที่สุดอีกสารหนึ่ง เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ผลิตได้โดยตับเมื่อเรารับประทานอาหารเข้าไป