วันศุกร์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2556

วิธีแก้เมื่อใส่คอนแทคเลนส์แล้วเกิดการเคืองตา

          เมื่อคุณใส่คอนแทคเลนส์แล้วเกิดอาการระคายเคืองดวงตา หรือเกิดการพร่ามัว ซึ่งอาการเหล่านี้มักพบบ่อยในกลุ่มผู้ ที่ใส่คอนแทคเลนส์ ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ แต่ไม่ต้องตกใจเพราะหากคุณรู้จักวิธีแก้ปัญหาอย่างถูก ต้อง ซึ่งของแนะนำวิธีแก้ไขเบื้องต้น ดังนี้
  1. เมื่อมีสิ่งแปลกปลอมในดวงตา เช่น ฝุ่นผง เศษเครื่องสำอาง เส้นใยจากผ้าขนหนู ขนตาที่หลุดร่วง คราบสบู่ที่ติดมือมา ให้ทำการ ถอดคอนแทคเลนส์ออกล้างด้วยน้ำยาทำความสะอาดเลนส์ให้สะอาด ล้างตาด้วยน้ำยาล้างตาหรือน้ำสะอาด และ ทดลองใส่อีกครั้ง
  2. คอนแทคเลนส์มีรอยไม่เรียบ หรือมีรอยฉีกขาด ให้ถอดทิ้งทันที และควรระมัดระวังการหยิบจับในกรณีที่มีเล็บยาว
  3. การใส่คอนแทคเลนส์เป็นเวลานานมากกว่า 8 – 10 ชมต่อวัน หรือผู้ใส่มีการพักผ่อนไม่เพียงพอ ให้ถอดเลนส์ออก แล้วหลับตาเพื่อพักสายตาจนกว่าอาการจะดีขึ้น หรือใส่แว่นแทนในกรณีที่อยู่ระหว่างกิจวัตร
  4. มีตุ่มใส ตากุ้งยิง เยื้อบุตาขาวแดง เปลือกตาแดง ตาบวม มีขี้ตามาก ตาแห้ง ซึ่งอาจเกิดจากโรคภูมิแพ้ที่แสดงอาการที่ตา เช่น แพ้ยา แพ้เกสรดอกไม้ แพ้ฝุ่น แพ้น้ำยาล้างเลนส์ เป็นต้น ให้ถอดเลนส์ออกทันที และหยุดพักการใส่เลนส์จนกว่าอาการจะหาย
  5. ตาแห้ง ซึ่งอาจเกิดจากปัจจัยภายนอกเช่น อยู่ในห้องแอร์และอากาศแห้ง จ้องคอมพิวเตอร์หรือแสงสว่างเป็นเวลานาน ให้หลับตาเพื่อ พักสายตา หรือใช้น้ำตาเทียมเพื่อเพิ่มความชุ่มชื่นให้กับดวงตา
  6. กรณที่ใส่เลนส์ที่ไม่พอดีกับตา เช่น มีลายบังตา ควรมีการตรวจวัดความโค้งกระจกตากับจักษุแพทย์ และเปลี่ยนไปใช้คอน แทคเลนส์ยี่ห้ออื่นตามคำแนะนำของแพทย์